วันนี้อาจารย์ได้ให้ใบความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ ให้ไปอ่านและทำความเข้าใจ
และสรุปเป็นแผนผังความคิด
การสอนวิทยาศาสาตร์ครูจะเตรียมอะไรบ้าง ?
1.ประเมินพื้นฐานของเด็ก 2.เลือกกำหนดวัตถูประสงค์
3.วางแผนจัดประสบการณ์ 4.เลือกวัสดุอุปกรณ์
5.การสอน 6.การประเมิน
บทบาทครูอนุบาลในฐานะครูวิทยาศาสตร์
1.หาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ี่เด็กมี
2.จัดเตรียมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
3.จัดสภาพแวดล้อมในห้อง (มุมวิทยาศาสตร์)
4.แนะนำวัสดุอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์
5.ส่งเสริมด้านการสำรวจค้นคว้าของเด็ก
6.สอดแทรกทักษะทางวิทยาศาสตร์กับเนื้อหา
7.สรุปความโดยยอมรับความคิดเห็นเด็ก
การเปลี่ยนเจตคติเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
1.ส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
2.สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
3.บอกวิธีทที่ผู้ปกครองจะทำให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์
4.ปลูกฝังให้เด็กชอบวิทยาศาสตร์ โดยทำให้เป็นเรื่องสนุก
5.สร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก
ครูสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร
1.เวลาสอนครูเป็นผู้นำ อำนวยความสะดวก
2.ไม่เร่งรัดการเรียน
3ทำให้การเรียนการสอนสนุก
4.ให้เด็กได้ปฏิบัติ ลงมือ
ลักษณะกิจกรรมววิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม
1.สอนเรื่องการสังเกตหรือเปรียบเทียบ
2.สอนเรื่องรูปทรง
3.สอนการวัด น้ำหนัก ส่วนสูง
4.จำนวน อัตราส่วน
ครูมีวิธีการประเมินเด็กอย่างไร
1.การสังเกตของครู
2.ซักถามเด็กแต่อย่าให้เหมือนสอบสวน
3.การวัดผลของตัวเด็ก เด็กอาจบอกเล่าจากความเข้าใจ
สิ่งสำคัญในการสอนวิทยาศาสตร์
-ให้ลองจับ สังเกต สัมผัส ครูเอาคำถามของเด็กมาถามเด็กอีกครั้ง ให้เด็กได้สังเกตมากๆ
การใช้คำถามของครู
1.เด็กเป่าลูกโป่งฟองสบู่ได้กี่ลูก
2.ลูกโป่งฟองสบู่มีลักษณะอย่างไร
3.เกิดอะไรขึ้นกับลูกโป่งฟองสบู่
ประสบการณ์เสริม
1.ให้เด็กเล่าเรื่องเกี่ยวกับลูกโป่งฟองสบู่
2.ส่งเสริมให้เด็กทำหนังสือเกี่ยวกับลูกโป่งฟองสบู่
3.จัดทำป้ายนิเทศเกี่ยวกับลูกโป่งฟองสบู่
ตัวอย่างกิจกรรมการสอน
-อากาศ = การทำฟองสบู่
-ความคิดรวบยอด = อากาศต้องการที่อยู่ ลูกโป่งมีอากาศข้างใน
-วัตถุประสงค์ = เด็กทำลูกโป่งฟองสบู่จากอุปกณ์ที่กำหนด
-อุปกรณ์ = สบู่เหลวหรือน้ำยาซักผ้า , ช้อนโต๊ะ , น้ำ , หลอดดูด , ถ้วยและสีผสมอาหาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น