หน้าเว็บ

18st learning record

27 november 2019

 วันนี้อาจารย์ได้ให้ใบความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ ให้ไปอ่านและทำความเข้าใจ
และสรุปเป็นแผนผังความคิด


การสอนวิทยาศาสาตร์ครูจะเตรียมอะไรบ้าง ?
 1.ประเมินพื้นฐานของเด็ก   2.เลือกกำหนดวัตถูประสงค์
 3.วางแผนจัดประสบการณ์  4.เลือกวัสดุอุปกรณ์
 5.การสอน                           6.การประเมิน
บทบาทครูอนุบาลในฐานะครูวิทยาศาสตร์
 1.หาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ี่เด็กมี
 2.จัดเตรียมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
 3.จัดสภาพแวดล้อมในห้อง (มุมวิทยาศาสตร์)
 4.แนะนำวัสดุอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์
 5.ส่งเสริมด้านการสำรวจค้นคว้าของเด็ก
 6.สอดแทรกทักษะทางวิทยาศาสตร์กับเนื้อหา
 7.สรุปความโดยยอมรับความคิดเห็นเด็ก
การเปลี่ยนเจตคติเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
 1.ส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
 2.สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
 3.บอกวิธีทที่ผู้ปกครองจะทำให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์
 4.ปลูกฝังให้เด็กชอบวิทยาศาสตร์ โดยทำให้เป็นเรื่องสนุก
 5.สร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก
ครูสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร
 1.เวลาสอนครูเป็นผู้นำ อำนวยความสะดวก
 2.ไม่เร่งรัดการเรียน
 3ทำให้การเรียนการสอนสนุก
 4.ให้เด็กได้ปฏิบัติ ลงมือ
ลักษณะกิจกรรมววิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม
 1.สอนเรื่องการสังเกตหรือเปรียบเทียบ
 2.สอนเรื่องรูปทรง
 3.สอนการวัด น้ำหนัก ส่วนสูง
 4.จำนวน อัตราส่วน
ครูมีวิธีการประเมินเด็กอย่างไร
 1.การสังเกตของครู
 2.ซักถามเด็กแต่อย่าให้เหมือนสอบสวน
 3.การวัดผลของตัวเด็ก เด็กอาจบอกเล่าจากความเข้าใจ
สิ่งสำคัญในการสอนวิทยาศาสตร์
-ให้ลองจับ สังเกต สัมผัส ครูเอาคำถามของเด็กมาถามเด็กอีกครั้ง ให้เด็กได้สังเกตมากๆ
การใช้คำถามของครู
 1.เด็กเป่าลูกโป่งฟองสบู่ได้กี่ลูก
 2.ลูกโป่งฟองสบู่มีลักษณะอย่างไร
 3.เกิดอะไรขึ้นกับลูกโป่งฟองสบู่
ประสบการณ์เสริม
 1.ให้เด็กเล่าเรื่องเกี่ยวกับลูกโป่งฟองสบู่
 2.ส่งเสริมให้เด็กทำหนังสือเกี่ยวกับลูกโป่งฟองสบู่
 3.จัดทำป้ายนิเทศเกี่ยวกับลูกโป่งฟองสบู่
ตัวอย่างกิจกรรมการสอน
-อากาศ = การทำฟองสบู่
-ความคิดรวบยอด = อากาศต้องการที่อยู่ ลูกโป่งมีอากาศข้างใน
-วัตถุประสงค์ = เด็กทำลูกโป่งฟองสบู่จากอุปกณ์ที่กำหนด
-อุปกรณ์ = สบู่เหลวหรือน้ำยาซักผ้า , ช้อนโต๊ะ , น้ำ , หลอดดูด , ถ้วยและสีผสมอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น